top of page

Du Học Canada Mang Theo Gia Đình

Trong thời gian gần đây nhận được nhiều câu hỏi của các bạn về việc du học Canada có được mang theo gia đình? Du học canada bảo lãnh vợ chồng, người thân sang cùng có được đi làm không? Nếu có con nhỏ thì mang con theo học được không? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!


1. Du học Canada có được mang theo gia đình?

Chính phủ Canada có chính sách đoàn tụ gia đình cho phép du học sinh bảo lãnh vợ chồng mình cùng đi. Theo đó người thân của bạn có thể nộp hồ sơ xin visa visitor. Họ cũng có thể làm việc hợp pháp tại Canada nếu xin được Giấy phép lao động nhưng thời hạn của chúng không dài bằng chương trình du học.

Bên cạnh đó, hãy cân nhắc về thời điểm để du học Canada bảo lãnh vợ chồng vì thủ tục xin visa visitor và giấy phép lao động cho vợ chồng sau khi nhập học tại nước sở tại sẽ đơn giản hơn so với việc đăng ký đi cùng ngay từ đầu. Vậy là bạn đã trả lời được câu hỏi du học Canada có được mang theo người thân? rồi nhé


2. Cần xin loại visa nào cho người thân đi cùng?

Bạn có thể đi du học Canada mang theo gia đình theo một trong hai phương thức sau, tùy thuộc vào điều kiện cá nhân, bạn chọn cho mình cách phù hợp nhất:

  • Du học sinh và người thân đi cùng nộp đơn xin thị thực cùng lúc

  • Du học sinh đợi cho đến khi nhận được Giấy phép du học (Study Permit), sau đó mới nộp đơn thị thực cho người thân đi cùng.

Để quá trình nộp đơn xin thị thực cho bản thân và các thành viên gia đình, bạn cần cung cấp các thông tin cá nhân (sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, passport…), chứng minh tài chính, kiểm tra sức khỏe, nộp lý lịch tư pháp…

Về visa, người thân đi theo du học sinh cần xin visa cư trú tạm thời, dạng visa du lịch. Tại điểm này có 2 loại visa du lịch:

  • Visa du lịch 1 lần (single): cho phép nhập cảnh một lần duy nhất, thời gian lưu trú tại Canada là 6 tháng. Nếu có nhu cầu ở lại lâu hơn, bạn phải tiến hành gia hạn. Trong trường hợp xấu nhất, bạn không kịp gia hạn trước ngày hết hạn thì đành phải quay về Việt Nam, sau đó xin lại visa mới

  • Visa du lịch nhiều lần (multiple): cho phép nhập cảnh vào Canada nhiều lần cho đến khi hết hạn. Tuy nhiên, loại visa này lại có một số hạn chế về quyền lao động. Nếu có nhu cầu đi làm kiếm thêm thu nhập thì người thân đi cùng dạng visa du lịch nhiều lần phải được cấp giấy phép lao động tạm thời.



3. Du học Canada bảo lãnh vợ chồng sang làm việc được không?

Có thể. Bạn, với tư cách là du học sinh, có thể giúp người thân là vợ chồng xin giấy phép lao động tạm thời tại cơ quan cấp visa tại Canada (còn được gọi là Open Work Permit). Thông thường cơ quan cấp là Lãnh sự quán. Ngoài ra, giấy cũng có thể được cấp tại cảng nhập cảnh Canada.


Khi du học Canada mang theo vợ chồng và người thân của bạn có nhu cầu làm việc thì cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết sau để thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho họ: chứng minh mối quan hệ giữa du học sinh và người xin giấy phép lao động, hộ chiếu, giấy tờ và bằng cấp chứng minh công việc liên quan.


Sở hữu giấy phép này, người thân của bạn có thể làm việc tại phần lớn khu vực tại Canada, tuy nhiên một số nghề liên quan đến trường học và bệnh viện sẽ bị hạn chế. Thời hạn giấy phép lao động sẽ hết hạn khi du học sinh kết thúc khóa học, lúc này người lao động và du học sinh phải quay trở về nước.


Tuy nhiên du học sinh sau khi tốt nghiệp có thể được phép ở lại Canada làm việc lên đến 3 năm, trong thời gian này người thân cần phải xin lại visa khác nếu muốn tiếp tục ở lại để thực hiện giấc mơ định cư Canada cả gia đình.


5. Du học Canada mang theo con có được không?

Ngoài bố mẹ, bạn có thể du học Canada mang theo con cái đi cùng. Con cái của du học sinh được phép sang Canada cùng bố mẹ và học tại các trường mầm non, tiểu học hoặc trung học mà không cần phải xin giấy phép du học. Tuy nhiên khi đến tuổi trưởng thành, bố mẹ cần phải nộp đơn xin giấy phép du học để có thể tiếp tục theo học tại quốc gia này.


Bạn cần nắm bắt tiêu chí xác định tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành ở Canada vì mỗi bang sẽ có tiêu chí riêng. Ở Prince Edward Island, Alberta, Quebec, Manitoba và Ontario độ tuổi thành niên là 18. Trong khi ở British Columbia, Newfoundland, Nova Scotia, Nunavut, vùng lãnh thổ Tây Bắc và Yukon là 19.




6. Người thân không biết tiếng Anh có thể đi cùng?

Dù người thân của bạn không biết nói tiếng Anh hoặc biết tiếng Anh nhưng không có các loại chứng chỉ như TOEIC, IELTS… thì vẫn có thể đi cùng khi bạn du học Canada.

Kể cả khi xin visa dạng du lịch Canada để đi cùng du học sinh thì khả năng tiếng Anh của người thân đi cùng cũng không thuộc dạng bắt buộc, thay vào đó sẽ là điểm cộng ưu tiên.

Tuy nhiên, việc không nói được tiếng Anh sẽ là một rào cản rất lớn trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt là khi người thân của bạn có muốn đi làm, đến lúc đó phải xin giấy phép lao động tạm thời.

Trong trường hợp bạn du học Canada mang theo gia đình thì nên “tập huấn” sơ sơ về tiếng Anh cho các thành viên để họ đỡ bị bỡ ngỡ khi hòa nhập với cuộc sống nơi xứ lạ.



8 views0 comments

Comments


bottom of page